Logo

Để có được một cuộc sống tốt tại nhật bản, ngoài việc chuẩn bị kiến thức thật tốt thì các bạn du học sinh cũng lên tìm hiểu đôi chút kinh nghiệm sống của những đàn anh, đàn chị đi trước. Và để các bạn trẻ sắp sang nhật du học có thêm vốn kiến thức , chúng tôi xin chia sẻ với bạn những kinh nghiệm du học nhật bản về cuộc sống, học tập cũng như các trường đại học tại nhật bản.

Kinh nghiệm chọn trường đại học bên nhật bản

- Đối với một số bạn mong muốn đi du học với mục đích kiếm tiền là chủ yếu thì tôi khuyên các bạn lên chọn cho mình những ngôi trường có thời gian học không quá nhiền, như vậy các bạn sẽ có nhiều thời gian để đi làm thêm. Bên cạnh đó các bạn cũng chú ý đến chương trình học tập tại trường, không lên chọn những trường có chương trình học quá nặng nề, như vậy các bạn sẽ đảm bảo được đi làm thêm mà vẫn có khả năng hoàn thành khóa học tốt nhất. Tốt nhất là trước khi đi du học, các bạn hãy nói rõ lý do du học của mình cho công ty tư vấn du học biết, để họ hướng cho bạn cách chọn trường tốt nhất.

- Đối với các bạn sang nhật du học là để chuyên tâm vào học kiến thức thì các bạn cũng lên tìm hiểu thật kỹ về các trường đại học bên nhật trước khi đăng ký tuyển sinh. Hãy chọn cho mình một ngôi trường có ngành mà bạn yêu thích, chọn ngôi trường nào có chất lượng học tập tốt nhất, để đảm bảo khi tốt nghiệp bạn sẽ trở thành một người có vốn kiến thức rộng lớn.


Điều quan trọng mà các bạn phải quan tâm đến đó là học phí, các bạn cần tìm hiểu xem mức thu học phí năm đầu của trường và khi nhập học phải đóng trước bao nhiêu. Đồng thời cần biết về khoản học phí cần đóng cho các năm kế tiếp và những khoản phí không có ghi trong hướng dẫn nhập học nhưng vẫn phải nộp thì thuộc những khoản nào và mức đóng là bao nhiêu. Ngoài ra trong quá trình chọn trường các bạn cũng không nên quá chú trọng đến mức học phí cao hay thấp, mà vấn đề ở đây là bạn có thể nhận được sự đào tạo tương xứng với mức học phí mà bạn bỏ ra hay không.

- Về chất lượng cơ sở cũng như chỗ ăn ở thì hiện nay hầu hết tất cả các trường đại học bên nhật đều rất tốt về những khoản này. Chắc chắn bạn sẽ được nhà trường sắp xếp cho một phòng trong khu ký túc xá dành cho sinh viên ngoại quốc, và hầu hết các cơ sở của trường đều được xây mới lên bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng cơ sở hạ tầng.

Kinh nghiệm học tập tại nhật bản

- Hầu hết các trường đại học ở nhật bản đều có nhưng cơ sở rất tốt, bên cạnh đó chất lượng giáo dục thì hoàn toàn vượt trội so với trường đại học tại Việt Nam. Trong tất cả các trường đại học bên nhật thì thư viện chính là nơi sinh viên học tập chủ yếu. Tại đây có đủ số sách mà các bạn sinh viên cần tìm, hơn thế nữa thư viện của những trường đại học bên nhật thường rất lớn, không gian yên tĩnh, phù hợp để các bạn ôn tập. 

- Các trường đại học bên nhật hầu hết đều giảng dạy bằng ngôn ngữ tiếng nhật, có rất ít sử dụng tiếng anh để giảng dạy, chính vì vậy để tiếp thu được bài và có chất lượng tốt trong quá trình học tập bạn cũng nên trau dồi và học thêm nhật ngữ.

- môi trường học tập bên nhật hoàn toàn khác, tiến bộ và hiện đại trong cách giảng dạy, phần lớn các bạn sinh viên phải tự học, tự tìm tòi, những giảng viên là các giáo sư , tiến sĩ , họ chỉ đưa ra phương hướng, cách học tập, và giải đáp những thắc mắc khi chúng ta chưa nắm bắt được bài, băt buộc chúng ta phải tự học hỏi. Ngoài sách giáo khoa thì các bạn cũng có thể mua thêm nhiều loại sách nâng cao về để tự đọc. 

- các trường đại học bên nhật bản cho phép sinh viên có khả năng nghiên cứu những đề tài, dự án dưới sự kèm cặp của những giáo sư, tiến sĩ có chuyên môn cao. Từ đó các bạn có thể học hỏi và phát huy được khả năng của mình. 

Kinh nghiệm tìm việc làm thêm ở Nhật

Ngay sau khi sang nhật bản, chọn lựa được nơi ăn ở hợp lý, sắp xếp được lịch học, các bạn du học sinh có thể tự tìm cho mình một công việc làm thêm phù hợp. Có rất nhiều việc các bạn có thể làm bán thời gian như : bán hàng trong siêu thị, phục vụ trong các quán bán đồ ăn nhanh.... Tiền thù lao làm thêm tại các tiệm ăn thông thường khoảng 800yên/giờ, bao gồm cả ăn trưa hoặc tối. Những công việc khác như dạy tiếng Việt, dịch thuật thì có mức lương cao hơn nhưng rất khó tìm và không phải khi nào cũng có.

Du học sinh Việt Nam dạy Tiếng Việt cho người nước ngoài tại nhật bản

Cho dù việc làm thêm là điều cần thiết, nhưng không vì thế mà bạn bỏ bê vê học hành, hãy phân bổ thời gian học tập và làm việc thật hợp lý để có thể đạt được một kết quả học tập tốt nhât, trong khi đó vẫn có được một khoản tiền từ việc làm thêm để trang trải cuộc sống.

Trên đây là một vài kinh nghiệm mà chúng tôi đã tổng hợp để gửi tặng đến các bạn trẻ đang có mong muốn đi du học nhật bản, hãy tìm hiểu thật kỹ về cuộc sống, trường học tại nhật bản để có được một khóa du học tốt nhất bạn nhé.

1 nhận xét:

  1. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete

 
Top