Logo

Đối với những bạn trẻ đi du học nhật bản, ngoài việc học trên giảng đường ra thì việc làm thêm cũng là điều vô cùng cần thiết.

Đi làm thêm các bạn sẽ có thêm thu nhập, để có thể trang trải cuộc sống, đối với những bạn kiếm được công việc thuận lợi, mức lương kha khá thì có thể tự lo những năm học tiếp theo mà không cần nhờ đến sự trợ cấp của gia đình, mà còn có thể dành ra được chút tiền để gửi về nhà. Điều quan trọng hơn cả khi bạn đi làm thêm đó chính là bạn có thể rèn luyện thêm khả năng nhật ngữ của mình, ngoài ra bạn còn được và chạm với xã hội, có được những trải nghiệm cuộc sống tuyệt vời, học hỏi được nhiều điều hay từ công việc bạn làm.

du học sinh nhật bản và công việc làm thêm bán hàng tại siêu thị

Sau đây sẽ là một vài kinh nghiệm khi đi làm thêm của du học sinh nhật bản

Tìm kiếm việc làm thêm bằng nhiều nguồn

Để có được một công việc làm thêm, các bạn du học sinh phải tích cực tìm kiếm từ nhiều nguồn khác nhau, có thể dùng internet, qua bạn bè giới thiệu, thông qua các hoạt động của nhà trường... Một số công việc mà du học sinh nhật bản có thể làm tại các nhà hàng, khách sạn như: phục vụ hay phụ bếp, rửa bát, dọn phòng; bán hàng tại các chuỗi cửa hàng ăn nhanh… Đối với các bạn nữ thì có thể trông trẻ, đối với những bạn có vốn tiếng nhật kha khá thì có thể đi làm phiên dịch viên, hoặc dạy tiếng việt cho người nhật, hoặc có thể vào những trung tâm dịch thuật đối với những du học sinh có vốn ngoại ngữ khá.

Bài học rút ra : không lên chỉ sử dụng một cách tìm việc duy nhất, lên tận dụng bất cứ nguồn tìm kiếm nào để có được một công việc phù hợp.

Mạnh dạn và tự tin

Đây là yếu tố tiên quyết để bạn có thể tìm được một công việc phù hợp và lương thưởng hậu hĩnh. Chẳng hạn nếu như đang đi trên phố, bạn hãy mạnh dạn vào hỏi những quán ăn trên đường để nắm bắt được thông tin tuyển dụng của họ, biết đâu bạn sẽ tìm được một công việc nhờ điều đó. Trong quá trình làm việc thì sự tự tin và mạnh dạn cũng rất cần thiết, người nhật rất yêu quý những bạn luôn nhiệt tình và tự tín đưa ra những sáng kiến giúp công việc trôi trảy và tăng năng suất. Hãy mạnh dạn đưa ra những sáng kiến của mình, biết đâu điều đó sẽ giúp bạn thăng tiến hoặc đơn giản là được tăng lương, thưởng hậu hĩnh.

Làm việc gì mà mình thích, phù hợp với bản thân

Có một điều quan trọng mà các bạn du học sinh nhật bản lên để ý đó chính là làm sao để tìm việc đúng với những gì mà mình thích, phù hợp với năng lực của bản thân, không lên tìm những công việc mà mình không thấy hứng thú. Bởi có thích thì bạn mới làm việc một cách tốt nhất được.

Những điều cần lưu ý khi đi xin việc làm thêm 

Hầu hết các bạn sinh viên khi sang nhật du học , ngay sau khi ổn định chỗ học, chỗ ăn ở, các bạn sẽ tính đến ngay đi tìm việc làm thêm mà không biết răng ở nơi đất khách này cũng có rất nhiều điều gian xảo đang chờ đón bạn. Sau đây sẽ là một vài lưu ý để bạn không mắc phải những " cạm bẫy " khi đi xin việc.

du học sinh nhật bản đi làm phục vụ tại quán bán đồ ăn nhanh

- đối với một vài chủ nhà hàng, quán ăn, họ biết được du học sinh ngoại quốc xin việc làm thêm là rất nhiều, chính vì vậy mà họ luôn ép giá, họ chi chả cho các bạn chỉ bằng một nửa so với tiền lương mà họ chả cho nhân viên chính thức. Vì vậy trước khi đi làm thêm các bạn cũng lên tham khảo giá cả cho thật kỹ, tránh bị mắc lừa.

- Có một số chủ quán cũng rất " ranh ma " khi nắm được nguồn sinh viên làm thêm là rất đông, họ sẽ đưa ra cho bạn một yêu cầu khi đi xin việc đó chính là thời gian thử việc không lương. Có thể thời gian thử việc không lương sẽ là 2 ngày, 3 ngày, tùy theo từng người. Bạn cứ nghĩ rằng sau 3 ngày đó bạn sẽ có được một công việc tốt, với mức lương hậu hĩnh đủ để bạn trang trải cuộc sống, nhưng không, đó chính là cạm bẫy mà chủ quán giăng ra. Sau 3 ngày làm việc mệt mỏi và cật lực thì bạn chỉ nhận được 1 thông báo đó là do bạn chưa đáp ứng được yêu cầu mà chủ quán đưa ra lên bạn không được nhận vào làm. Điều đó không phải riêng gì bạn gặp phải mà gần như rất nhiều bạn sinh viên đã từng gặp.Chỉ cần 1 tháng họ lợi dụng được 10 người như bạn là họ đã tiết kiệm được một khoản kha khá tiền nhân công.Chính vì vậy đây cũng là một cách mà một vài chủ quán hay dùng để giảm bớt tiền nhân công. Bạn hãy tỉnh táo khi gặp phải hoàn cảnh tương tự thế này nhé.

- Một điều các bạn sinh viên cũng lên lưu ý đó là trong quá trình làm việc, các bạn lên tự học hỏi, nhanh nhẹn nhìn và quan sát cách người cũ làm việc, hãy thật thà và chăm chỉ, đó là những điều mà người nhật yêu thích nhất.

Những va vấp đầu đời là điều không thể tránh khỏi, hi vọng rằng với bài viết ngắn ngủi này sẽ giúp giảm bớt đi những rủi ro mà bạn phải gặp. Có được một công việc làm thêm thật tốt và có thể tiến xa hơn trong con đường lập nghiệp tại đất nước nhật bản.

Tìm hiểu thêm về >> tuyển sinh du học nhật bản

0 nhận xét:

Post a Comment

 
Top